ส่วนประกอบระบบประปาในอาคาร


         


           น้ำ คือสิ่งจำเป็นเพราะมีประโยชน์อย่างมากกับมนุษย์ในการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางอุปโภคและบริโภค ในปัจจุบันน้ำที่เราใช้ในอาคาร บ้านเรือน เรียกว่า น้ำประปา โดยภายในอาคารบ้านเรือนจึงต้องมีการวางระบบท่อประปาเพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน เรามาดูกันว่าระบบประปามีส่วนประกอบอะไรบ้าง  

 ระบบประปาในอาคารมีส่วนประกอบ 5 ส่วนสำคัญ คือ

1) ถังเก็บน้ำประปา ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 2 แบบ คือ

          ถังเก็บน้ำบนดิน
          ใช้ในกรณีที่มีพื้นที่เพียงพอกับการติดตั้ง อาจติดตั้งบนพื้นดิน,บนอาคารหรือติดตั้งบนหอสูง เพื่อใช้ประโยชน์ ในการใช้แรงดันน้ำ สำหรับแจกจ่ายให้ส่วนต่างๆของอาคาร  ขนาดของถังเก็บน้ำที่เล็กที่สุดที่ต้องสามารถเก็บน้ำไว้ได้ไม่น้อยกว่าผลต่างระหว่างปริมาณน้ำที่ถูกสูบออกไปจากถังเก็บน้ำ ถังเก็บน้ำมักจะสร้างในระดับดินเพื่อให้น้ำจากท่อจ่ายน้ำของการประปาสามารถไหลเข้ามาได้สะดวกการดูแลรักษาสามารถทำได้ง่ายแต่อาจดูไม่เรียบร้อยและไม่สวยงามนัก
          ถังเก็บน้ำใต้ดิน
          ใช้ในกรณีที่ไม่มีพื้นที่ในการติดตั้งเพียงพอและต้องการให้ดูเรียบร้อยสวยงามการบำรุงดูแลรักษาทำได้ยาก ดังนั้นการก่อสร้างและการเลือกชนิดของถังต้องมีความละเอียดรอบคอบ

2) เครื่องสูบน้ำ

          เครื่องสูบน้ำมีหน้าที่สูบน้ำจากแหล่งน้ำและเพิ่มความดันให้แก่น้ำเพื่อให้ไหลผ่านท่อ จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้ตามความต้องการ สามารถจ่ายน้ำตามปริมาณและที่ความสูงของน้ำ (Head) สูงสุดที่ต้องการโดยการเลือกใช้เครื่องสูบน้ำให้เหมาะสมกับระบบการให้น้ำนั้นควรจะต้องทราบ อัตราการสูบน้ำ (Q) และความดันหรือความสูงของน้ำ เอช (H) โดยระบบควบคุมการทำงานสามารถใช้ได้ทั้ง Float Mercury Switch, Pressure Switchหรือ Electrode Probe เพื่อสั่งให้เครื่องสูบน้ำทำงานเมื่อน้ำในถังลดระดับมาถึงระดับที่ต้องการและสั่งให้หยุดเมื่อน้ำในถังถึงระดับสูงสุด


3) ระบบท่อจ่ายน้ำ
          ท่อจ่ายน้ำประปาภายในอาคารนิยมใช้เป็นท่อกลมหรือท่อเหล็กอาบสังกะสี เพื่อให้มีความคงทนต่อการกัดกร่อนของสนิมและมีความแข็งแรงทนทาน การออกแบบท่อประปาที่มีขนาดเล็กเกินไปจะเกิดแรงเสียดทานในท่อมาก เครื่องสูบน้ำจะต้องทำงานหนักและน้ำไหลช้า

4) วาล์วและอุปกรณ์ประกอบ

          วาล์วและอุปกรณ์ประกอบท่อน้ำประปา จะติดตั้งไว้เพื่อประโยชน์ในการบำรุงรักษา วาล์วในระบบประปามีหลายแบบ เช่น Gate Valve, Butterfly Valve และ Ball Valve เป็นต้น

ความคิดเห็น